Honda Fireblade: Các thế hệ mà bạn cần biết #2
Bước vào thế kỷ thứ 21, công nghệ phát triển motor của Honda tiến bộ vượt bậc qua từng năm. Honda Fireblade bắt đầu có những thay đổi lớn về hình dáng thiết kế cùng sự nâng cấp động cơ vượt trội; tuy nhiên vẫn luôn giữ đúng chất Fireblade qua các thời kỳ.
Chất Fireblade vẫn chưa từng phai nhạt qua các năm. Honda Fireblade vẫn được rất nhiều người ưa chuộng từ đầu thế kỷ 21 cho tới hiện nay. Nếu bạn chưa đọc phần trước, hãy xem tại đây. Sau đây các thế hệ Honda CBR Fireblade tiếp theo mà bạn cần biết:
Honda CBR900RR Fireblade 2001 - Tinh chỉnh lần năm
Bước vào với năm đầu của thế kỷ 21, Honda đưa ra quyết định dành thời gian đó để phát triển thế hệ mới ra mắt vào năm tiếp theo. Do đó, phiên Fireblade 2001 chỉ được đổi mới kiểu dáng; cho người dùng mẫu sơn xám kim loại mới lạ, và cả một số màu sơn khác. Chiếc xe cũng được thiết kế lại biểu tượng Fireblade và CBR; và nó được lưu truyền cùng một số mẫu xe mới trong tương lai.
Honda CBR900RR Fireblade 2002 - Thế hệ thứ sáu
Đây là thế hệ cuối cùng trong dòng CBR900RR. Fireblade thế hệ thứ sáu xuất hiện mạnh mẽ với dung tích xi-lanh mới 954cc cùng với công suất cực đại cao hơn là 149 mã lực. Việc giảm độ rung, giảm tổng khối lượng và ma sát, dẫn đến hiệu suất và khả năng phản hồi được nâng cao đáng kể. Nhẹ hơn 2kg so với mẫu trước đó, công suất cao hơn và trọng lượng giảm xuống đã giúp mang lại cảm giác lái thú vị hơn cho Fireblade.
Honda CBR900RR Fireblade 2003 - Tinh chỉnh thứ sáu
Một lần nữa, Honda lại mang đến một kiểu dáng mới cho bản sửa đổi của thế hệ thứ sáu. Giờ chiếc Fireblade có màu vàng tươi và thân xe tối màu tương phản. Theo "công thức" truyền thống của họ, thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào năm sau.
Để "tưởng nhớ" đến người sáng tạo ban đầu của Fireblade, Tadao Baba, rời khỏi dự án, Honda quyết định loại bỏ chữ 'B' viết hoa khỏi tên FireBlade. Sau đó, ông được Honda tặng một chiếc pít-tông của mọi mẫu xe tiếp theo trên một tấm bảng như một món quà hưu trí.
Honda CBR1000RR Fireblade 2004 - Thế hệ thứ bảy
Một thế hệ hoàn toàn mới của Fireblade xuất hiện. Một khối động cơ mới; một bộ khung mới; một CBR hoàn toàn mới. Thế hệ thứ bảy được thiết kế với mục tiêu tham gia Superbike World Championship cũng các giải đua lớn khác. Để giúp đạt được mục tiêu này, dung tích đã được tăng lên đến 998cc và chiếc xe được trang bị các tính năng hoàn toàn mới.
Với hai kim phun độc lập trên mỗi xi lanh, công suất sản sinh ra đã được nâng cao đáng kể. Hệ thống dẫn khí trực tiếp giúp phản ứng ga nhanh hơn ở dải vòng tua từ trung bình đến cao, mở ra cơ hội cho Fireblade biểu diễn trên cả đường phố lẫn đường đua. Phiên bản mới này cũng đã mở ra cánh cửa hoàn toàn mới cho dòng CBR của Honda.
Honda CBR1000RR Fireblade 2005 - Tinh chỉnh lần bảy
Chiếc xe "một lít" mới này đã nhận được một loạt nâng cấp về kiểu dáng; khác với kiểu dáng tối màu của phiên bản 2004, Honda mang đến màu đỏ tươi, xanh đậm và bạc cho chiếc xe. CBR1000RR đã đạt được danh tiếng rực rỡ sau khi Michael Rutter của HM Plant Honda giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tiên của Blade năm 2004 tại Silverstone trong trận mở màn BSB, giúp Fireblade tăng doanh số bán hàng.
Honda CBR1000RR Fireblade 2006 - Thế hệ thứ tám
Vẫn giữ nguyên cấu trúc cơ bản của động cơ năm 2004; thế hệ thứ tám này được trang bị các cổng nạp đầu xi-lanh và các cổng xả lớn hơn. Những điều chỉnh về hình dạng và thời gian của van đã nâng cao hiệu quả của quá trình đốt cháy, nạp và xả; dẫn đến một động cơ tiên tiến với dải mô-men xoắn mạnh hơn nhiều.
Hiệu suất phanh cũng được thay đổi bằng cách thay đổi đường kính của đĩa phanh trước, từ 310mm lên 320mm. Tuy nhiên, độ dày được giảm xuống, dẫn đến một bộ cùm phanh nhẹ và nhỏ gọn hơn. Vậy là vừa tăng hiệu suất trong khi giảm trọng lượng tổng thể.
Honda CBR1000RR Fireblade 2007 - Tinh chỉnh lần tám
Đây là sự xuất hiện của phiên bản Repsol huyền thoại. Chúng ta hoàn toàn không cần phải nhấn mạnh rằng thế hệ này đã trở nên phổ biến như thế nào. Phiên bản Repsol đã trở thành một mặt hàng chủ lực của dòng xe Honda; trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong gia đình Fireblade; kéo dài qua các thế hệ tiếp theo. Với phối màu cam, đen, đỏ và trắng đậm, kèm bộ khung ánh kim; nó đã thu hút sự chú ý trên từng thị trường.
Độc đáo và mạnh mẽ về tính cách, Fireblade đã đạt đến một cấp độ mới của sự tự tin.
Honda CBR1000RR Fireblade 2008 - Thế hệ thứ chín
Fireblade thế hệ mới được nhắm tới với mục đích đứng đầu phân khúc về khả năng chạy, thiết kế và sức mạnh. Nó được hệ thống giới hạn mô-men xoắn ngược; áp dụng từ RC212V, cũng như bộ ly hợp trống trượt.
Trong khi một khái niệm mới đã được áp dụng, Honda vẫn lưu giữ cảm giác lái truyền thống của dòng CBR; đó là khả năng kiểm soát hoàn toàn, nhẹ cân, đồng thời cung cấp sức mạnh tối ưu.
Honda CBR1000RR Fireblade 2009 - Thế hệ thứ mười
Với hệ thống ABS kết hợp được điều khiển điện tử đầu tiên trên thế giới dành cho một chiếc SuperSport; CBR1000RR Fireblade đã trở lại một cách mới mẻ và hấp dẫn. Độ chính xác của điện tử cho phép hệ thống phanh hoạt động ở mức độ chính xác và khả năng kiểm soát cao hơn nhiều. Điều đó cho phép người lái áp dụng lượng phanh chính xác cần thiết; giúp cho mọi tình huống đều trong tầm tay người dùng.
Mặc dù hệ thống này phức tạp, nhưng nó đã được tích hợp một cách hoàn hảo. Việc đặt nó ở trung tâm của chiếc xe đã giúp nó giảm độ rung lắc và cân bằng trọng lượng.
Honda CBR1000RR Fireblade 2010 - Thế hệ thứ mười một
Vẫn dựa trên mô hình 2009 trước đó; thế hệ thứ mười một cung cấp một hiệu suất tinh tế hơn. Ban đầu, để giảm thiểu sự thay đổi mô-men xoắn trong quá trình vận hành, đường kính bánh đà ACG đã được tăng lên; cùng với những sửa đổi đối với điểm gắn bánh đà của trục khuỷu, làm cho nó cứng hơn, nhằm tăng khối lượng quán tính của trục khuỷu và các bộ phận liên quan.
Hoạt động của bướm ga cũng được tinh chỉnh, khiến người lái dễ kiểm soát hơn. Để bù đắp cho việc tăng thêm trọng lượng ở bánh đà và trục khuỷu; động cơ quạt tản nhiệt đã được làm nhỏ gọn hơn, cùng với độ dày của mặt bích ống xả được giảm xuống để giúp duy trì giá trị cốt lõi của Fireblade.
Honda CBR1000RR Fireblade 2012 - Thế hệ thứ mười hai
Đánh dấu kỷ niệm 20 năm ra đời của Fireblade, CBR1000RR đã đi được một chặng đường dài. Chiếc Fireblade thế hệ mười hai đã được thay mới cấu trúc hệ thống treo trước và sau; cài đặt phun nhiên liệu động cơ được sửa đổi. Mọi điều chỉnh của Honda đều được dựa theo giá trị cốt lõi của Fireblade; kết quả là bạn sẽ có một trải nghiệm lái mượt mà, mạnh mẽ hơn.
Đây là lần cuối cùng trong một thời gian dài nữa ta mới được thấy Honda ra mắt thế hệ Fireblade mới.
Honda CBR1000RR Fireblade 2017 - Thế hệ thứ mười ba
Cuối cùng, cho đến năm 2017, đó mới là sự trở lại của một Fireblade hoàn toàn mới. Sau 25 năm phát triển, Honda đã mang lại "sự nhẹ cân" và hiệu suất sắc nét hơn bao giờ hết cho dòng xe supersport của họ. Vẫn tuân theo những giá trị cốt lõi từ phiên bản gốc năm 1992, chiếc xe có bộ khung hoàn toàn mới, thân xe và động cơ hoàn toàn mới.
Ngoại hình chiếc xe đã được đại tu toàn bộ từ trên xuống dưới. Nổi bật với những đường nét sắc sảo được chế tác mới; và tông màu đỏ đậm tuyệt đẹp. Đặc biệt hơn là bộ mâm màu đồng, khung xe ánh bạc nhìn rất nịnh mắt.
Về động cơ, mô-men xoắn và công suất cực đài đều đã được cải thiện đáng kể. Ở vòng tua 13.000 vòng/phút, giờ đây CBR đã nâng công suất lên 189 mã. Nhiều công nghệ đã được áp dụng hơn; ví dụ chiếc CBR giờ đây đã có thể tùy chỉnh 3 chế độ lái; cho bạn có một sự tự do trong việc điều chỉnh phong cách lái cá nhân. Động cơ mang lại những âm thanh kích thích; cảm giác và phong cách lái mới lạ, độc đáo; nhưng vẫn sẽ quen thuộc với những người hâm mộ dòng xe này bởi giá trị cốt lõi của Fireblade. Trọng lượng nhẹ và sức mạnh khủng khiếp; tất cả vẫn nằm trong tay của người cầm lái.
Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 - Thế hệ thứ mười bốn
Đây chính là "ông hoàng" của dòng CBR, và cả chính Fireblade nữa. Trở lại vào năm 2020, chiếc Fireblade này đã lột xác hoàn toàn. Thiết kế mới, trang bị mới, động cơ mới, mọi thứ mới hoàn toàn. Ngay cả tên gọi của chiếc xe cũng mới khi được thêm 1 chữ "R" vào cuối, trở thành Honda CBR1000RR-R Fireblade.
Lần đầu tiên trong vòng 28 năm phát triển dòng xe Fireblade, Honda đã quyết định đem yếu tố "Racing" vào chiếc xe thương mại này. Trong công cuộc phát triển chiếc xe, Honda Racing Team đã trực tiếp tham dự. Chiếc xe thế hệ thứ mười bốn này được lấy cảm hứng hoàn toàn từ chiếc Honda RC213V-S trong MotoGP. Honda CBR1000RR-R Fireblade có một thiết kế hoàn toàn mới - nhìn to hơn, hầm hố và bắt mắt hơn phiên bản tiền nhiệm. Đầu đèn đặc sắc bởi khi nhìn từ góc độ trên cao xuống, chiếc xe không còn lộ phần đèn LED nữa; khiến nó trông hoàn toàn giống như một chiếc xe đua MotoGP. Ngoài ra, sự kết hợp 3 màu sắc đỏ - xanh - trắng khiến chiếc xe nổi bật hơn nhiều lần.
Tuy nhiên, lần này Honda đã không quá chú trọng vào thiết kế nữa, mà họ tập trung hết công sức vào phát triển công suất của chiếc xe. Không phải tự nhiên mà chiếc xe này lại có chữ "R" thứ ba. Chữ "R" thứ ba này chính là lời nhấn mạnh rằng đây chính là một chiếc xe hiệu năng cao. Đường kính trong của xilanh được nâng lên 81mm; và chiều dài hành trình piston 47,5mm; đó là chính xác giống với kích thước của Honda RC213V-S. Động cơ 4 xy lanh thẳng hàng với 999cc cho ra một công suất tối đa 215 mã; mô-men xoắn cực đại 112,5Nm/12500rpm, gần như tương đương với chiếc RC213V-S 2015. Chính vì vậy, khả năng vận hành của chiếc xe là vô cùng kinh ngạc.
Ngoài ra, đây cũng là chiếc Fireblade trang bị nhiều công nghệ nhất từ trước tới giờ. Hãy tìm hiểu thêm tại đây
Đó là toàn bộ mười bốn thế hệ của Honda CBR Fireblade. Bạn thấy thế hệ nào đúng chất "Fireblade" nhất?
SHOWROOM HONDA BIGBIKE DOANH THU
Địa chỉ: Tòa nhà D'Office - đường Thành Thái (Tổ 28, phường Dịch Vọng) - quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Fanpage: https://www.facebook.com/HondaBigBikeDoanhThu
Website: https://hondabigbikedoanhthu.com.vn/
Hotline: 083.884.6666 - 083.769.9000 - 0243.359.6789
HONDA BIGBIKE DOANH THU XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ KHÁCH!