Honda Fireblade: Các thế hệ mà bạn cần biết #1
Fireblade là một dòng xe đặc biệt của nhà Honda. Kể từ 1992 cho đến nay, Fireblade được phát triển để mang đúng ý nghĩa của dòng xe Supersport. Niềm đam mê không ngừng phát triển của Fireblade chính là: không tối đa hóa thông số kỹ thuật của nó trên giấy tờ; mà mang lại “niềm vui cầm lái” tuyệt đỉnh cho càng nhiều người càng tốt. Sau đây là tất cả những thế hệ của Honda CBR Fireblade mà bạn cần biết.
Có một sự thật về Honda CBR Fireblade mà bạn có thể không biết: Cái tên Fireblade thực chất là một sự nhầm lẫn. Nó là một bản dịch sai sang tiếng Anh từ tên tiếng Nhật với dự định là ‘Lightning’ (Tia chớp). Tuy nhiên, Honda nhận ra rằng cái tên Fireblade đó trong tiếng Anh thật sự hay hơn nên họ quyết định theo nó đến tận bây giờ.
Honda CBR900RR Fireblade 1992 - Thế hệ đầu tiên
Ra đời từ năm 1992, chiếc Fireblade đầu tiên ra mắt đã là "kẻ thay đổi thế trận". Dựa trên những nghiên cứu chuyên sâu và tiên tiến của Honda thời ấy; Fireblade đã đem lại cảm giác lái hiệu suất cao cho đại chúng; với một phong thái vượt trội để định hình nên dòng xe "siêu thể thao". Họ đã lấy chính khối động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 750cc trước đó của họ và tăng hành trình piston cùng dung tích của nó lên 893cc. Nó trở nên nhẹ hơn, nhỏ gọn và là đẳng cấp hàng đầu. Chiếc Fireblade này đã chứng tỏ được vị trí của nó khi hạ gục được khá nhiều đối thủ ngay từ lần đầu ra mắt.
Honda CBR900RR Fireblade 1993 - Tinh chỉnh lần đầu
Trở lại một lần nữa vào năm 1993, Honda đã sửa đổi kiểu dáng; nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người hơn thông qua cách phối màu sống động. Màu sắc của nó đã gây chú ý và Fireblade tiếp tục trở nên phổ biến; ở cả thị trường Nhật Bản và châu Âu. Honda đã dành nhiều thời gian hơn trong lúc này để chuẩn bị cho một chiếc Fireblade mới ra mắt khác.
Honda CBR900RR Fireblade 1994 - Thế hệ thứ hai
Honda trở lại với cỗ máy thế hệ thứ hai; nhằm duy trì vị thế của họ trên thị trường. Đồng thời, họ đã thu hút sự quan tâm của người hâm mộ một lần nữa. Chiếc Fireblade 1994 mới đã được nâng cao hiệu suất động cơ; phuộc trước có thể điều chỉnh hoàn toàn mới; khiến nó trở thành một "mối đe dọa" . Những phát triển mới thậm chí còn tập trung hơn nữa vào việc làm cho chiếc xe xử lý tốt hơn ở mỗi ngã rẽ với một cỗ máy nhẹ hơn cùng những cải tiến toàn diện. Ngoài ra, nhờ dáng vẻ mạnh mẽ mới, Fireblade đã trở nên hấp dẫn hơn. Thiết kế sáng màu hơn của nó gây được sự chú ý nhiều hơn, cùng với "đôi mắt hổ" độc đáo khiến trông dữ tợn hơn trước.
Honda CBR900RR Fireblade 1995 - Tinh chỉnh lần hai
Một lần nữa, Honda quyết định thay đổi màu sắc và ngoại hình để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng; trong khi đó họ làm việc chăm chỉ để chuẩn bị mang đến một thế hệ mới khác.
Honda CBR900RR Fireblade 1996 - Thế hệ thứ ba
Được tối ưu hóa hơn nữa nhưng vẫn duy trì khung sườn kép; mẫu xe năm 1996 mang đến một chiếc Fireblade thậm chí còn nhẹ hơn và cứng cáp hơn. Bình xăng được tạo hình mới và vị trí ngồi được thay đổi mang lại khả năng kiểm soát nhiều hơn cho người lái khi điều khiển Fireblade. Để hỗ trợ người lái, ống xả đã được thay đổi thành ống thép không gỉ mới; cùng với việc loại bỏ bơm nhiên liệu, giúp chiếc xe giảm được 1kg. Ngoài những điều chỉnh khi đi xe, kiểu dáng còn nhận được một số thay đổi bao gồm ốp lưng mới để tăng cường tính khí động học và lớp sơn mới sáng bóng.
Động cơ đã được nâng cấp, tăng dung tích động cơ từ 893cc lên 918cc nhằm mang lại nhiều sức mạnh hơn cho người lái. Công suất cực đại tăng lên 126 mã lực và cảm biến vị trí bướm ga mới trong bộ chế hòa khí mang đến một chiếc "Blade" sắc bén hơn.
Honda CBR900RR Fireblade 1997 - Tinh chỉnh lần ba
Lại một năm nữa với một thay đổi màu mới. Chiếc Fireblade 1997 cho thấy ngoài sự quen thuộc là màu vàng sống động mới của nó. Xem xét kỹ hơn về chiếc xe, Honda đã đề cập rằng tấm chắn bùn phía trước họ có thiết kế giống như tấm chắn bùn trên NSR500 GP, cho thấy tiền đề của Honda là làm việc dựa trên hiệu suất cao nhất.
Honda CBR900RR Fireblade 1998 - Thế hệ thứ tư
Với mục tiêu "nhẹ nhất có thể" kể từ khi được giới thiệu vào năm 1992; thế hệ 1998 đã thiết kế lại tổng thể hơn 80% các bộ phận của Fireblade. Nhóm phát triển cho Fireblade đã mang đến một bản sửa đổi thậm chí còn nhẹ hơn bằng cách lược bỏ từng con ốc của máy xuống; giảm trọng lượng khô xuống còn 180kg, nâng cao hơn nữa hiệu suất của nó. Ngoài ra, gắp sau cũng đã được nâng cấp, cứng cáp và nhẹ cân hơn.
Thêm sức mạnh, sửa đổi thân xe, động cơ và thay đổi kiểu dáng - Đó là một chiếc Fireblade hoàn toàn mới.
Honda CBR900RR Fireblade 1999 - Tinh chỉnh lần bốn
Đối với năm 1999, Fireblade nhận được một phối màu xanh đậm mới; có điểm nhấn là phần tem màu vàng và đỏ. Để tăng tính thực tiễn và cơ động, chiếc xe được trang bị thêm một tay nắm màu trắng ở phía sau, giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn (Hình ảnh trên đã bị người dùng lược bỏ tay nắm). Người tiêu dùng khi ấy đều mong đợi thế hệ tiếp theo của Honda.
Honda CBR900RR Fireblade 2000 - Thế hệ thứ năm
Trước thời điểm này, động cơ của Fireblade không có thay đổi đáng kể trong quá trình phát triển của nó. Nhưng đối với mẫu xe năm 2000, Honda đã xây dựng và thiết kế lại động cơ từ đầu. Là mẫu CBR đầu tiên áp dụng hệ thống phun nhiên liệu; cỗ máy nhắm đến việc duy trì các mục tiêu thiết kế cốt lõi của nó; đồng thời thu hút sự chú ý của người hâm mộ cũng như những người chưa hâm mộ Honda. Dung tích của động cơ mới là 929cc giúp tăng công suất cực đại lên đáng kể, lên đến 146 mã lực.
Không chỉ động cơ được tái thiết kế mà còn toàn bộ khung và thân xe. Mang đến một chiếc Fireblade trông sắc sảo hơn, hung dữ hơn. Giữ nguyên đặc tính nhẹ của dòng xe, trọng lượng khô giảm thêm xuống còn 170kg, giảm 15kg so với thế hệ đầu tiên.
Hãy đón xem phần 2 tại website của Honda BigBike Doanh Thu nhé!
SHOWROOM HONDA BIGBIKE DOANH THU
Địa chỉ: Tòa nhà D'Office - đường Thành Thái (Tổ 28, phường Dịch Vọng) - quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Fanpage: https://www.facebook.com/HondaBigBikeDoanhThu
Website: https://hondabigbikedoanhthu.com.vn/
Hotline: 083.884.6666 - 083.769.9000 - 0243.359.6789
HONDA BIGBIKE DOANH THU XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ KHÁCH!